Chào Guest | Nhóm "Guests" | RSS
Image Image Image Image Image Image Image Image
KHO PHIM CHẤT LƯỢNG CAO - MOVIES STORE
LINK MEDIAFIRE, JUMBOFILES, RAPIDSHARE, UPLOADED

[ CHỦ ĐỀ MỚI · THÀNH VIÊN · NỘI QUY · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Sức khỏe và đời sống » Khoa học khám phá » Truyền thuyết về các chòm sao trên bầu trời (Theo tindachieu.com)
Truyền thuyết về các chòm sao trên bầu trời
handcockDate: Thứ 4, 2011-08-24, 10:00 AM | Message # 1
Đến gần khí quyển
Group: Administrators
Messages: 1074
Reputation: 10
Status: Offline
Một khi đã biết ngắm sao, bạn sẽ thấy bầu trời về đêm thật tuyệt diệu.Andromeda – Tiên NữTrong thần thoại Hy Lạp, Cassiopeia (Tiên Hậu), mẹ của Andromeda (Tiên Nữ), khoe rằng Tiên Nữ là người đẹp nhất thế gian, thậm chí còn đẹp hơn cả thần tiên. Poseidon, anh trai của thần Dớt (Zeus) và là thần biển cả, rất tức tối với lời tuyên bố này bởi vì ông đã tạo ra những sinh vật đẹp nhất trong hình dạng của nữ thần biển. Trong sự tức giận, ông tạo ra một con quái vật biển, Cetus (Kình ngư – có hình dạng giống như một con cá voi) để tàn phá biển và bờ biển.Vì Tiên Hậu không rút lại thời tuyên bố của mình, bà buộc phải hy sinh người con gái duy nhất, nàng Tiên Nữ xinh đẹp cho con quái vật biển này. Tiên Nữ bị trói lại vào một tảng đá lớn nhô ra biển và bị bỏ lại đó để chờ con quái vật biển khổng lồ Cetus.
Khi Cetus tiến lại gần Andromeda thì Perseus (Anh Tiên – Dũng sĩ Perseus) tới (vài người nói rằng Dũng sĩ Perseus tới bằng đôi dép có cánh do Hermes đưa cho chàng). Chàng vừa mới giết chết nữ thần tóc rắn Medusa và mang theo cái đầu đã cắt rời của bà ta trong một cái túi đặc biệt. Khi chàng nhìn thấy nàng thiếu nữ xinh đẹp gặp hiểm nguy, là một chiến sĩ thực thụ, chàng tiến đến để giúp nàng. Đối mặt với con quái vật biển ghê gớm, chàng kéo đầu của Medusa ra khỏi túi và giữ nó để quái vật biển có thể nhìn thấy. Ngay lập tức, quái vật biển hóa thành tảng đá. Sau đó, Dũng sĩ Perseus giải phóng cho Andromeda và cầu hôn nàng.

Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Andromeda (Tiên Nữ)
Tiên nữ là 1 chòm sao dễ quan sát vào mùa Xuân! Vào những đêm Xuân đẹp trời bạn hãy hướng mắt về phía Tây Bắc và có thể nhận thấy những ngôi sao tạo thành hình như phía dưới! Nằm cạnh Cassiopeia (Tiên Hậu) đó chính là Andromeda (Tiên Nữ).

Andromeda (Tiên Nữ) trên bầu trời
Aquarius – Bảo Bình
Cái tên gắn liền với chòm sao Aquarius là Ganymede, con trai của Tros, vua của thành Troy. Ganymede là một chàng trai trẻ vô cùng đẹp trai mà các vị thần từng nhìn thấy. Trong khi đang chăn đàn cừu của cha trên núi Ida, Ganymede đã được thần Dớt chú ý. Thần Dớt đã cử đại bàng đưa tin – Aquila xuống trái đất để mang Ganymede trở về núi Olympus. Trên núi Olympus, Ganymede phục vụ nước cho các vị thần. Chàng cũng là người mang nước cho thần Dớt. Thần Dớt rất cảm kích trước sự phục vụ của chàng và đã đặt một chòm sao mang tên Aquarius, nghĩa là người mang nước, giữa các vì sao.

Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Aquarius (Bảo Bình)
Bảo Bình là 1 chòm sao dễ quan sát vào mùa Thu! Vào những đêm mùa Thu đẹp trời bạn hãy hướng mắt về phía Tây Nam và có thể nhận thấy những ngôi sao tạo thành hình như phía dưới! Nằm phía trên Capricorn (dê biển) đó chính là Aquarius (Bảo Bình).
Aquarius (Bảo Bình) trên bầu trời
Aquila – Thiên ƯngTrong thần thoại Hy Lạp, đại bàng được gắn liền với thần Dớt (thần Jupiter), nó vừa là người đưa tin của thần Dớt đến cho con người trên Trái Đất, vừa là người cải trang của thần Dớt để tránh khỏi một số phiền lụy từ nữ thần Hera, vợ của ông.Một câu chuyện về việc phục vụ của Aquila cho thần Dớt đó là về Ganymede, một người chăn cừu vô cùng tốt bụng, lịch thiệp và cũng là người đẹp trai nhất mà các vị thần từng nhìn thấy. Một ngày, đại bàng Aquila vĩ đại lao khỏi bầu trời, bay xuống mặt đất gần chỗ Ganymede và bảo với chàng là nó được thần Dớt cử xuống để đưa chàng về núi Olympus. Sau đó, Ganymede leo lên lưng đại bàng và được đưa về núi Olympus, nơi chàng phục vụ nước cho các vị thần.
Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Aquila (Thiên Ưng)
Thiên Ưng là 1 chòm sao dễ quan sát vào mùa Hè! Vào những đêm mùa Hè đẹp trời bạn hãy hướng mắt về phía Tây và có thể nhận thấy những ngôi sao tạo thành hình như phía dưới! Nằm bên phải Capricorn (dê biển) đó chính là Aquila (Thiên Ưng).
Aquila (Thiên Ưng) trên bầu trời

Chòm sao Aries – Bạch DươngAthamas, vị vua huyền thoại của Thessaly, có hai người con là Phrixus và Helle. Ông đã tái hôn với một phụ nữ khác, kể từ đó mụ dì ghẻ Ino bắt đầu đối xử tồi tệ với hai đứa trẻ. Người dì ghẻ tàn nhẫn tới mức thần Hermes cũng phải động lòng. Ngài đã gửi tới cho chúng một con cừu thần kì để mang chúng khỏi bàn tay tàn bạo của mụ.Trên lưng của cừu thần, hai đứa bé bay qua các đại dương và nhiều vùng đất để đến với phương Đông. Thật không may, Helle đã tuột tay khỏi đám lông cừu khi chúng bay qua vùng biển chia cách châu Âu và châu Á, cô bé rơi xuống đại dương thăm thẳm phía dưới. Từ đó vùng biển được đặt tên là Hellespont để tưởng nhớ về cô bé.Còn Phrixus dừng chân an toàn tại Colches, bên bờ biển Đen. Để tỏ lòng biết ơn của mình, Phrixus đã tế lễ con cừu và dâng bộ lông vàng của nó cho đức vua ngự trị ở vùng đất này. Để ghi tạc công ơn cứu thoát hai đứa bé, thần Zeus đã đưa cừu thần lên bầu trời, trở thành chòm sao Aries.
Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Aries – Bạch Dương
Bạch Dương là chòm sao dễ được quan sát trong mùa Đông! Vào những đêm Đông đẹp trời bạn hãy hướng mắt về phía Tây và có thể nhận thấy những ngôi sao tạo thành hình như phía dưới! Nằm bên trên Chòm sao Pisces – The Fish (song ngư) đó chính là Aries – Bạch Dương.
Aries – Bạch Dương trên bầu trời
Chòm sao Auriga – Người đánh xeChòm sao Auriga được nhắc đến trong hai câu chuyện cổ. Chuyện thứ nhất kể về người đánh xe Auriga, đứa con tàn tật của Vulcan và Minerva, người đã sáng tạo ra cỗ xe tứ mã để tự mình đi đó đây. Đó là một phát minh quan trọng, thần Zeus đã đưa chiếc xe ngựa đầu tiên lên bầu trời và trở thành chòm sao Auriga.Chuyện thứ hai được ra đời trước câu chuyện kia, kể về chàng chăn cừu hiền lành Auriga, sau khi phát hiện một con cừu của mình bị lạc, chàng đã lên đồi tìm kiếm và nhìn thấy con cừu nằm gần mộ ở mép đá cùng với hai đứa con của nó. Cõng cừu mẹ trên vai và bế hai chú cừu non trên tay, chàng trở về chỗ đàn cừu. Một số câu chuyện đã liên hệ hai chú cừu non với hai nàng công chúa đảo Crete, những người đã nuôi dưỡng và chăm lo cho thần Zeus lúc còn bé.
Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Auriga – Người đánh xe
Chòm sao Người đánh xe dễ quan sát được vào mùa Xuân! Những đêm Xuân đẹp trời, hãy nhìn về phía Tây Bắc, bạn sẽ thấy những ngôi sao tạo thành hình như phía dưới! Nằm bên phải chòm sao Thợ Săn (orion) đó chính là Auriga – Người đánh xe.
Auriga – Người đánh xe trên bầu trời
Chòm sao Bootes – Mục phuTheo thần thoại Hy Lạp, Bootes được miêu tả là một người phi thường. Tay phải ông cầm một ngọn lao và dắt theo hai chú chó săn bên tay trái. Chòm sao này chuyển động như đang đuổi theo Gấu lớn (Ursa Major) quanh cực Bắc nên Bootes được gọi là “Người săn gấu”. Ngôi sao chính, Arctures, có thể được tìm thấy dễ dàng bằng cách dò theo đường cong của chiếc cán Bắc Đẩu tới khi gặp ngôi sao sáng rõ đầu tiên. Arctures chắc chắn là một trong những chòm sao đầu tiên được đặt tên. Đây cũng là một trong số ít các sao được nhắc đến trong Kinh Thánh (Cựu Ước, quyển Sách Job), do đó nó còn được đặt tên là “Ngôi sao của Job”.

Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Bootes – Mục phu
Mục phu thường được nhìn thấy vào mùa Đông! Trong đêm Đông đẹp trời nếu hướng mắt về phía Đông thì bạn sẽ quan sát được những ngôi sao tạo thành hình như phía dưới! Nằm bên trái Virgo (Xử nữ) đó chính là Bootes – Mục phu.
Bootes – Mục phu trên bầu trời

Cancer – Con Cua
Theo thần thoại Hy Lạp, Hercules – con trai của thần Zeus, bị vợ Zeus là nữ thần Hera cho 12 người hầu đi kiểm tra sức mạnh và lòng can đảm. Hera hy vọng 12 người hầu sẽ chứng minh cho Zeus rằng Hercules không xứng đáng với tình yêu của thần Zeus.

Một trong số những thử thách dành cho Hercules là phải giết được Lernean Hydra, sinh vật có cơ thể dài như rắn và chín cái đầu rồng. Nếu có ai thành công trong việc cắt một trong những cái đầu của Hydra, nó sẽ mọc ra một cái đầu khác ở đúng chỗ đó. Để chắc chắn rằng Hercules thất bại với nhiệm vụ này (Hera đã rất ghen tị với tình yêu của Zeus dành cho Hercules), Hera đã thực hiện 1 âm mưu.
Trong suốt cuộc chiến với Hydra, Hercules mang theo cháu trai của mình là Iolas. Iolas sẽ cắt một trong những cái đầu của Hydra và làm khô nó với một ngọn đuốc để không có cái đầu mới nào có thể mọc trở lại. Lo sợ rằng Hercules có thể thực sự đánh bại Hydra, nữ thần Hera đã gửi một con cua lớn để lấy gót chân của Hercules và khiến chàng phân tâm khi đang chiến đấu với Hydra.Tuy nhiên, khi cua bám lấy chân của mình, Hercules đã giẫm nát con cua bằng chân khác. Sau đó, chàng cắt cái đầu cuối cùng của Hydra ra để Iolas thiêu cháy nó, do đó chàng đã thành công trong việc đánh bại Hydra, và Hera.Để tôn vinh chiến thắng vĩ đại của Hercules và để nhắc nhở Hera về sự thất bại của mình, Zeus đặt chòm sao Cancer-cua trên bầu trời.
Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Con Cua (Cancer)
Con cua là 1 chòm sao dễ quan sát vào mùa Xuân! Vào những đêm mùa Xuân đẹp trời bạn hãy hướng mắt về phía Tây và có thể nhận thấy những ngôi sao tạo thành hình như phía dưới! Khoảng không giữa Castorr – Pollux và Regulux được chiếm chỗ bởi chòm sao Con Cua (Cancer).

chòm sao Con Cua (Cancer) trên bầu trời
Capricorn – Dê BiểnCapricorn là một trong những chòm sao đầu tiên và qua thời gian vẫn hầu như không thay đổi, miêu tả nửa phía trước của một con dê và đuôi của một con cá. Trong thần thoại Hy Lạp và La Mã, chòm sao này được gọi là “cánh cổng của các vị thần” mà khi qua đó các linh hồn của họ sẽ siêu thoát ra khỏi cơ thể. Theo truyền thuyết Hy Lạp cổ đại, Cronus được các tiên tri tiên đoán rằng một ngày một trong số những người con trai của ông sẽ lớn lên và mạnh hơn ông, cuối cùng sẽ giết ông trong 1 trận chiến. Để tránh điều này xảy ra, Cronus đã giết các người con trai của ông ngay khi họ mới sinh. Một số truyền thuyết nói rằng ông đã nuốt họ khi họ được sinh ra.Biết được lời nguyền này, mẹ của Zeus đã cho một số nữ thần biển đưa Zeus đến một nơi mà Cronus không thể tìm thấy ông. Tuy nhiên, các nữ thần biển không có sữa, và vì vậy họ mang theo một con dê rất đặc biệt, Amalthea, để nuôi anh ta.Khi Zeus lớn lên, Amalthea cũng trở thành bạn chơi của ông. Một ngày, Zeus được chơi với Amalthea và đã cắt đứt một trong những cái sừng của cô. Zeus cảm thấy điều này như là một dấu hiệu cho thấy ông đã phá vỡ mối quan hệ của mình với dê Amalthea và các nữ thần biển. Và ông đi chiến đấu với cha mình, Cronus.Zeus đã đưa chiếc sừng cho nữ thần biển và Amalthea, nói với họ rằng họ đã luôn luôn đáp ứng yêu cầu của mình, vì vậy bây giờ sừng này giống như một phép thuật, sẽ luôn luôn cung cấp tất cả thực phẩm và đồ uống mà họ cần. Sau đó Zeus để chiếc sừng lại cho họ và đi và chiến đấu với Cronus, người cha tàn ác của mình. Zeus đã đánh bại Cronus. Theo truyền thuyết, khi đầu Cronus rơi xuống đất, nó tách ra làm đôi và anh em của Zeus mà trước đó Cronus đã nuốt dần dần bước ra.Zeus nay là vua của các vị thần và một trong những hành động đầu tiên của ông là đặt tên danh dự Capricorn cho nơi mà Amalthea và nữ thần biển đã giấu và chăm sóc ông.
Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Capricorn – dê biển
Dê biển là 1 chòm sao dễ quan sát vào mùa Thu! Vào những đêm mùa Thu đẹp trời bạn hãy hướng mắt về phía Nam và có thể nhận thấy những ngôi sao tạo thành hình như phía dưới! Ở phía Đông Nam là chòm sao Capricornus mọc lên khá muộn và một vài ngôi sao của Aquarius (người mang bình – Bảo Bình).
Chòm Dê Biển trên bầu trời
Casseopia – Nữ hoàng của bầu trời đêmNữ hoàng Casseopia, vợ của vua Cephus và là mẹ của công chúa Andromeda, rất đẹp. Nàng tự hào rằng nàng là người phụ nữ đẹp nhất vương quốc. Thời gian trôi qua, nàng bắt đầu nói rằng nàng là người phụ nữ đẹp nhất trên thế giới.
Cuối cùng, nàng tự hào tuyên bố rằng vẻ đẹp của nàng còn vượt qua cả các vị thần. Tuyên bố này đã xúc phạm nghiêm trọng đến thần Poseidon, anh trai của Zeus và chủ nhân của biển cả, vì ngài đã tạo ra những nữ thần biển đẹp nhất của mình. Trong các thiên thần của mình, ngài đã tạo ra 1 con quỷ biển lớn, Cetus (cung được miêu tả như 1 con cá lớn hay cá voi), để tàn phá các vùng biển, nhấn chìm tàu thuyền, giết chết các thủy thủ, và phá hủy các thị trấn và ngôi làng dọc theo bờ biển.
Điều này đã tạo ra nỗi sợ hãi lớn cho dân chúng ở đất nước của Casseopia. Trong sự nỗ lực để ngăn chặn thảm họa khủng khiếp này, dân chúng đã hỏi Poseidon rằng phải làm sao để ngăn chặn con quái vật này. Poseidon đáp lại rằng nếu Casseopia thừa nhận rằng các nữ thần biển của ngài đẹp hơn nàng, ngài sẽ cản con quái vật lại. Nhưng Casseopia đã từ chối. Người dân hỏi Poseidon liệu có còn cách nào khác có thể ngăn chặn thảm họa.
Ngài đáp lại rằng, nếu công chúa Andromeda xinh đẹp, con gái duy nhất của Casseopia, chịu hy sinh cho Cetus thì thảm họa sẽ dừng lại. Dân chúng đã bắt Andromeda lại và xích nàng vào 1 tảng đá bên bờ biển để dâng cho Cetus. Tuy nhiên, nàng đã được Perseus cứu thoát, và con quỷ biển Cetus đã biến thành đá. Poseidon và em trai của ông, Zeus, đã đặt Casseopia lên bầu trời như 1 chòm sao, và như 1 sự trừng phạt cho sự kiêu ngạo về ngoại hình của mình, nàng sẽ phải chịu nhục nhã ở những vị trí bị lộn ngược trên bầu trời trong suốt mùa thu của năm khi chòm sao của mình được nhìn thấy rõ nhất.

Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về Nữ hoàng của bầu trời đêm
Casseopia là 1 chòm sao dễ quan sát vào mùa Thu! Dưới thấp của chân trời Bắc – Tây Bắc, xuất hiện chòm sao Casseopia có dạng một chữ W và rất dễ nhận thấy.

Chòm sao Casseopia có dạng một chữ W

Hercules – The Strong Man- chòm sao tráng sĩ
Hercules (Hecquyn) là con trai của Zeus và Alcmene. Chàng là người con yêu thích của Zeus và vị thần này đã chuẩn bị trước cho sự ra đời của Hercules để chàng trở thành người mạnh nhất trong tất cả các anh hùng. Theo như kế hoạch, Hercules sẽ phải phục vụ người thường trong phần đầu tiên của cuộc đời. Chàng sẽ phải học cách người thường sống như thế và những điều gì mới là quan trọng với họ. Sau đó, khi chàng được đưa lên đỉnh Olympus, với kinh nghiệm sống giữa người thường sẽ giúp các vị thần bàn bạc và lên kế hoạch.
Hercules được biết đến với sức mạnh, lòng dũng cảm và sự nhanh nhẹn. Chàng còn được biết đến với 12 kỳ công nổi tiếng, nhưng tất cả những khó khăn mà chàng gặp phải đều là âm mưu của Hera. Hera làm mọi cách để Hercules thất bại và bị Zeus ghét bỏ. Tuy nhiên, không những Hercules hoàn thành 12 kỳ công một cách oanh liệt mà chàng còn giành được nhều sự yêu quý hơn từ cha mình đồng thời làm xấu mặt Hera.
Zeus ghi công tất cả các hành động anh hùng của Hercules nên đã đưa chàng lên thành chòm sao ở một vị trí trang trọng trên bầu trời.

Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao tráng sĩ
Hercules là chòm sao dễ dàng quan sát được vào mùa Xuân. Khi nhìn về phía đông Giữa sao Acturus và chân trời phía Đông, bạn có thể thấy chòm sao Bắc Miện (Corona Borealis) cùng với chòm sao có hình người anh hùng Hercules.

Hercules (Tráng sĩ) trên bầu trời
Leo – The Lion- Chòm sao Sư Tử
Theo thần thoại Hy lạp, chòm sao Sư tử là 1 con sư tử dữ tợn bị rơi xuống trái đất trong khu rừng của Nemaea. Nó ăn thịt các con vật trong rừng thậm chí còn bắt và ăn thịt cả con người. Nhiều người dũng cảm đã bỏ mạng khi cố tiêu diệt con sư tử do bộ da của nó quá cứng và không mũi tên hay ngọn giáo nào có thể xuyên thủng được. Nhiệm vụ đầu tiên trong số 12 kỳ công mà bà vợ ghen tuông Hera của thần Zeus giao cho Hercules chính là giết con sư tử. Bà hy vọng chàng sẽ thất bại và thần Zeus sẽ mất lòng tin nơi chàng.
Biết được rằng không có thứ vũ khí nào có thể giết được con sư tử, Hercules đi vào hang và bóp chết con ác thú. Chàng diện trên mình chiếc áo choàng bằng da sư tử và Hercules đã trở thành “cứu nhân” của người dân Nemaea. Chiến công này đã được Zeus tưởng nhớ bằng cách đưa hình ảnh con sư tử bị đánh bại lên bầu trời.

Hình ảnh tưởng tượng của người xưa về chòm sao Sư Tử
Sư tử là chòm sao dễ quan sát nhất vào mùa Xuân ở phía Nam. Gần điểm xuân phân thời gian này, chòm sao rõ nhất là con sư tử (Leo). Ta có thể thấy nó với ngôi sao sáng nhất Regulus, ngoài ra còn có ngôi sao sáng Denebola tạo thành đuôi của sư tử.

Leo (Sư Tử) trên bầu trời
Libra – The Scales- Thiên Bình
Thiên Bình là chòm sao hoàng đạo duy nhất tượng trưng cho 1 đồ vật. Thiên bình là 1 cái cân thể hiện sự công bằng của ngày và đêm. Nó gần với mối quan hệ với chòm Xử nữ, nữ thần của công lý, người sử dụng cán cân như biểu tượng cho quyền năng của mình. Thiên Bình được đặt cạnh tay của Xử Nữ trên bầu trời.

Cán cân công lý
Vào mùa hè nếu quan sát bầu trời phía Tây chúng ta sẽ thấy nằm ở giữa Virgo và Scorpius là Libra (Thiên Bình).
.
Libra (Thiên Bình) trên bầu trời

theo kenh14


Earthandsky-Exciting Personal Website-Join Us and feel!
 
Forum » Sức khỏe và đời sống » Khoa học khám phá » Truyền thuyết về các chòm sao trên bầu trời (Theo tindachieu.com)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

  GOOD LUCK!   Main   Registration   Login  
Namecheap.com - Cheap domain name registration, renewal and transfers - Free SSL Certificates - Web Hosting
menu

tip

Chia sẻ



Clicksia
SEO sprint - Всё для максимальной раскрутки!
Copyright 2024 © DTD88 Make a free website with uCoz