Chào Guest | Nhóm "Guests" | RSS
Image Image Image Image Image Image Image Image
KHO PHIM CHẤT LƯỢNG CAO - MOVIES STORE
LINK MEDIAFIRE, JUMBOFILES, RAPIDSHARE, UPLOADED

[ CHỦ ĐỀ MỚI · THÀNH VIÊN · NỘI QUY · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Main Forum » Thủ thuật Internet » Tìm hiểu về torrent và hướng dẫn download bằng torrent
Tìm hiểu về torrent và hướng dẫn download bằng torrent
handcockDate: Thứ 5, 2011-06-16, 1:49 PM | Message # 1
Đến gần khí quyển
Group: Administrators
Messages: 1074
Reputation: 10
Status: Offline
Bạn đã từng nghe nói về BitTorrent, nhưng không biết chắc chắn đó là cái gì, có chức năng gì, hoạt động như thế nào và tại sao nhiều người sử dụng đến vậy? Sau đây, bài viết này sẽ giới thiệu và trình bày 1 số thông tin cơ bản về mô hình BitTorrent dành cho những người mới bắt đầu tìm hiểu và sử dụng torrent.

Vậy BitTorrent là gì?

Vềcơ bản, BitTorrent là giao thức chia sẻ dữ liệu ngang hàng quaInternet, hoạt động dựa trên 1 mô hình được phân cấp rõ rệt. Tính độcđáo của mô hình này là khi bạn download 1 gói dữ liệu bất kỳ về máy tínhtừ những người chia sẻ trước đó, chính là bạn đã góp phần vào việc tốiưu hóa tốc độ. Hiện tại, BitTorrent đang là giao thức chia sẻ được sửdụng nhiều nhất trên thế giới để truyền tải những file dữ liệu có dunglượng “khủng”, bởi vì mô hình này không hề làm quá tải các webserverdownload thông thường, khi mọi người tham gia vào mô hình này, họ đều tựnguyện chia sẻ bằng cách Send – gửi tín hiệu đi, và receive – nhận tínhiệu từ người khác, và do vậy sẽ ổn định hơn rất nhiều nếu so với việctất cả mọi người đều tập trung download từ 1 server cố định.

BitTorrent hoạt động như thế nào?

Để hiểu rõ hơn về cơ cấu hoạt động của BitTorrent, các bạn hãy xem biểu đồ chức năng trên Wikipedia sau đây:

Trongsơ đồ này, các bạn có thể thấy rằng những đường kẻ màu đỏ ở bêndướitất cả 7 máy client đại diện cho mỗi tập tin dữ liệu nhất định, vàmỗimàu bên cạnh tương ứng với 1 phần của tập tin đó. Sau quá trìnhchuyểndữ liệu từ hệ thống seed (ở dưới cùng), các phần riêng rẽ nàytiếp tụcđược chuyển từ client này đến client khác. Các seeder (máy làmnhiệm vụseed) chỉ cần gửi đi 1 bản copy hoàn chỉnh của file và tất cảcácclient khác đều nhận được bản copy này. Tiếp theo sau đây, chúng tasẽcùng tìm hiểu về 1 số khái niệm khác như: Indexer, Tracker, Seeder vàLeecher.

Indexer

Vềbản chất, indexer là 1 trang biên dịch và tạo ra danh sách cácfiletorrent, các thông tin miêu tả, là nơi hoạt động chính của cộngđồngngười sử dụng và chia sẻ torrent (tất nhiên phải có nội quy). Mỗikhibạn muốn chia sẻ, download hoặc yêu cầu về dữ liệu nào đó, đây chínhlànơi bạn cần phải đến, thông thường đây sẽ là 1 forum, website đơngiảnhoặc 1 kênh IRC bất kỳ.

Tracker

Kháiniệm tracker ở đây là hệ thống 1 server có nhiệm vụ hỗ trợ cácpeertrực tiếp, bắt đầu download và duy trì các số liệu thống kê. Kể từkhicác index có riêng tracker của họ, hầu hết mọi người chỉ nghĩ rằngđóđều là tracker. Và trong bài viết này, chúng ta sẽ đề cập đến nhữngkhái niệm tổng quát, tránh việc hiểu nhầm với những gì người đọc tự tìmhiểu trên Internet.

Tại đây, nhiệm vụ của tracker là phânchia các mảnh nhỏ hoặc gói của dữliệu tới những người download và gánchúng tới những peer ngang hàngkhác. Có thể hiểu nôm na như thế này,là mỗi khi bạn download từng phầncủa file, tức là bạn đã upload chúngtới những người khác – họ có nhữngphần còn lại của file đó. Chính vìvậy mà càng nhiều người cùng download1 file bất kỳ thì sẽ nhanh hơnrất nhiều nếu chỉ 1 hoặc vài ngườidownload.

Seeder và Leecher

Khi hoàn tất quá trình download, thì bạn đã trở thành 1 seeder, và sẽtiếp tục upload dữ liệu cho người khác. Nhưng nếu chỉ download và khôngchịu upload, bạn sẽ trở thành leecher, qua các thông tin để lại từ hệthống, bạn có thể bị loại khỏi quá trình tracker, bên cạnh đó nhữngngười sử dụng khác sẽ có cái nhìn khác về bạn, mặc dù họ không biếtchính xác bạn là ai.

Tracker Public và Private

1 khía cạnh khác của tracker chúng ta sẽ đề cập đến ở đây là publichoặcprivate. Được phân biệt dựa vào thuộc tính sau, Private – nhữngtrackerdựa trên các thành viên, do vậy chỉ có họ mới có thể download,uploadhoặc có quyền tải thêm những phần khác. Với Public - hệ thốngtrackerkhông yêu cầu quyền thành viên, mọi người đều có thể tham gia,bất cứlúc nào và bất cứ nơi đâu, miễn phí và luôn rộng mở (với hệthốngPrivate thì thỉnh thoảng mới có đợt mở cửa để mọi người đăng kýlàmthành viên). Do vậy, bạn hãy chắc chắn khi lựa chọn và sử dụng môhìnhphù hợp với nhu cầu sử dụng.

Các chương trình BitTorrent client

Công việc chính của các chương trình client này là gì? Chúng quản lý,giám sát file torrent, duy trì kết nối tới các peer khác, và tất nhiênlàm nhiệm vụ download và upload. Do vậy việc lựa chọn chương trình bạncảm thấy thích hợp là rất quan trọng. Hiện tại có rất nhiều ứng dụng hỗtrợ BitTorrent, nhưng chúng tôi khuyên các bạn nên dùng uTorrent dành cho Windows với khả năng hoạt động ổn định, mạnh mẽ và tốn ít tài nguyên hệ thống, và Transmissiondành cho Mac OS X và Linux – được tích hợp sẵn trong Ubuntu và 1 vàihệđiều hành khác của Linux, còn phiên bản dành cho Mac OS X cũng hoạtđộng rất ổn định và hỗ trợ Growl.

Cả 2 chương trình trên đềuđơn giản, rất phù hợp với những người bắt đầusử dụng torrent với nhữngchức năng cơ bản, nhưng cũng không thiếu lựachọn nâng cao khác. Lưu ýrằng chương trình uTorrent sẽ kích hoạttoolbar của ask.com ở chế độcài đặt mặc định, bạn có thể tắt bỏ chứcnăng này nếu muốn.

Tính hợp pháp của BitTorrent

Bản thân BitTorrent chúng ta có thể hiểu là 1 giao thức, do vậy nó rơivào trường hợp các tracker riêng rẽ cũng như tính pháp lý liên quan.Nếucó sự vi phạm bản quyền xảy ra, thì các tracker sẽ phải chịu tráchnhiệm đầu tiên, và tiếp theo là những người dùng của hệ thống này. Dovậy bạn nên hạn chế các file dữ liệu có liên quan đến vấn đề bản quyềntrên các tracker public, vì thông tin địa chỉ IP của bạn sẽ được dò ra.Hiện tại có rất nhiều các tracker “hợp pháp”, cũng như hệ thống tập hợptorrent, tạo ra các đường dẫn để download trên các hệ thống trackerkhác. Ví dự như dưới đây:

- Jamendo,hệthống tracker music miễn phí, chuyên phân phối các album đượcCreativeCommons cấp phép, và các nghệ sĩ có thể tham gia đóng góp theocáchriêng, và tất nhiên phải được cấp phép đầy đủ.

- Linux Tracker chuyên cung cấp các sản phẩm của Linux, những danh mục phổ biến hoặc không, chủ yếu là định dạng file ISO.

- Clear Bits,người dùng có thể hiểu nôm na là các dữ liệu media kỹ thuật số đượccấpphép mở hoàn toàn miễn phí, bao gồm cả thông tin của người cungcấp. Mặtkhác, Google cũng là 1 công cụ đắc lực trong việc tìm kiếm cácfiletorrent hợp lệ.

Tất các các file, dữ liệu được chia sẻqua file torrent, 1 file nhỏ cóchứa nội dung và hướng dẫn của tracker.Các bạn hay truy cập vào nhữngtrang cung cấp file torrent phổ biếnnhư isohunt, thepiratebay,mininova, h33t... lựa chọn và tải file thíchhợp. Thông thường nhữngfile này có dung lượng rất nhỏ, chỉ nhỏ hơn 30KB, mở bằng chương trìnhclient, lựa chọn thư mục lưu trữ và bắt đầudownload.

Hướng dẫn cụ thể

Tại đây, chúng tôi sử dụng chương trình uTorrenttrên nền tảng Windows, tiếp đó là 1 file *.torrent bất kỳ, ví dụ dướiđây là bản Ubuntu 10.10 i386 dành cho desktop được download từ trangisohunt:

Saukhi chọn thư mục để lưu trữ, các bạn nhấn nút OK để bắt đầu. Lưu yrằng trong 1 gói có nhiều file bạn có thể chọn download tất cả hoặctừng file riêng biệt tại bước đầu tiên.

Cácbạn có thể thấy, càng nhiều người seed thì tốc độ download càngnhanh,đây là điểm chính thu hút và hấp dẫn cộng đồng người sử dụng.Giaodiện chính của uTorrent với các chức năng cơ bản, các bạn có thểtạmdừng hoặc ngừng quá trình download, xóa file torrent trong danh sáchvàcả file dữ liệu (nếu muốn).
Kếtthúc việc download, tiếp tục upload để mọingười cùng chia sẻ là bạnđã tham gia vào quá trình đóng góp cho cộngđồng cũng như chính bảnthân bạn.

Như vậy là với những khái niệm cơ bản trên,các bạn đã hoàn thànhnhững bước đầu tiên để bước chân vào thế giớirộng lớn và đa dạng củaBitTorrent. Chúc các bạn thành công!Theo QuanTriMang


Earthandsky-Exciting Personal Website-Join Us and feel!
 
Forum » Main Forum » Thủ thuật Internet » Tìm hiểu về torrent và hướng dẫn download bằng torrent
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

  GOOD LUCK!   Main   Registration   Login  
Namecheap.com - Cheap domain name registration, renewal and transfers - Free SSL Certificates - Web Hosting
menu

tip

Chia sẻ



Clicksia
SEO sprint - Всё для максимальной раскрутки!
Copyright 2024 © DTD88 Make a free website with uCoz