Chào Guest | Nhóm "Guests" | RSS
Image Image Image Image Image Image Image Image
KHO PHIM CHẤT LƯỢNG CAO - MOVIES STORE
LINK MEDIAFIRE, JUMBOFILES, RAPIDSHARE, UPLOADED

[ CHỦ ĐỀ MỚI · THÀNH VIÊN · NỘI QUY · TÌM KIẾM · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum moderator: bacsilamsang  
Forum » Sức khỏe và đời sống » 360 độ Y học » Những chuyện nổi tiếng trong lịch sử ngành phẫu thuật (suc khoe & doi song)
Những chuyện nổi tiếng trong lịch sử ngành phẫu thuật
bacsilamsangDate: Thứ 3, 2011-06-14, 9:43 PM | Message # 1
Đang bay
Group: Moderators
Messages: 99
Reputation: 0
Status: Offline
Phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị quan trọng và phổ biến của y học hiện đại. Tuy nhiên, để phát triển và có được những thành tựu quan trọng như hiện nay, ngành phẫu thuật đã trải qua một chặng đường lịch sử dài với rất nhiều những sự kiện. Đó cũng chính là tiền đề để tạo những bước tiến mới trong lịch sử y học nhân loại.
Bác sĩ phẫu thuật đầu tiên là một đấu sĩ?

Vị bác sĩ này sống vào khoảng những năm 157 sau Công nguyên và có tên là Claudius Galen. Thông thường, sau khi kết thúc một cuộc đấu gươm diễn ra tại thị trấn Pergamum thuộc đế chế La Mã cổ, những đấu sĩ sống sót sẽ phải chờ để được băng bó và chữa trị vết thương. Khi còn là một đấu sĩ, sau mỗi cuộc đấu, Galen đã học được một số kiến thức về giải phẫu học nhờ vào việc quan sát các vết thương và phát hiện ra quy luật của hiện tượng máu lưu thông trong cơ thể con người. Ông cũng bắt đầu tìm hiểu cấu tạo của các khớp xương, cơ, gân... và cấu tạo các cơ của một cơ thể sống. Từ đó, Galen bắt đầu có những kiến thức đầu tiên về giải phẫu cơ thể người và ông đã trở thành bác sĩ phẫu thuật riêng của hoàng đế La Mã khi đó là Marcus Aurelius.

Ca phẫu thuật cắt bỏ bộ phận đầu tiên kéo dài... 30 giây

Tháng 5/1842, tại Trường đại học y dược London – Anh, một ca phẫu thuật nhanh chóng nhất từ trước đến nay đã diễn ra. Bệnh nhân bị thương nặng ở chân. Anh ta bị gãy chân, phần xương chân đã chọc thủng ra ngoài các bó cơ thịt và lớp da chân. Bệnh nhân bị mất khá nhiều máu và cách duy nhất là cắt rời phần chân bị thương của bệnh nhân. Bác sĩ phẫu thuật giỏi nhất của Anh khi đó là Robert Liston là người tiến hành ca phẫu thuật này. Bác sĩ Liston đã dùng dao cưa phần chân bị gãy cho bệnh nhân trong tất cả khoảng thời gian là 30 giây, rồi dùng kim chỉ khâu lại vết cắt. Ca phẫu thuật này được coi là ca phẫu thuật cưa chân đầu tiên thành công và kinh hoàng nhất, bởi nó diễn ra trong tiếng thét gào đau đớn của bệnh nhân. Tuy nhiên, nó đã giúp mở ra hướng đi mới cho ngành phẫu thuật.

Người sáng tạo ra phương pháp cấy ghép

Bác sĩ người Pháp, Alexis Carrel là vị bác sĩ phẫu thuật đầu tiên trên thế giới nghiên cứu về phương pháp nối liền các mạch máu với nhau – một trong những phương pháp vô cùng quan trọng mở đầu cho sự phát triển của ngành phẫu thuật hiện đại. Bác sĩ Carrel đã tiến hành thử nghiệm hàng nghìn ca ghép các bộ phận sống, với thí nghiệm được biết tới nhiều nhất là việc thay một chiếc chân của một con chó đen bằng chân của một con chó trắng hay ghép đầu của một con chó này với một con chó khác... Mặc dù rất nỗ lực, song phần lớn những ca cấy ghép các bộ phận các loài vật của bác sĩ Carrel đều thất bại. Nguyên nhân là bởi hiện tượng đào thải của cơ thể đối với các mô lạ được cấy ghép. Tuy nhiên, những ý tưởng của bác sĩ Carrel vẫn rất quan trọng, nó đã mở đầu cho những nghiên cứu sau này của ngành phẫu thuật và đưa phẫu thuật tiến lên một đỉnh cao mới.

Phẫu thuật tái tạo lại toàn bộ khuôn mặt – Một thành tựu quan trọng của phẫu thuật thẩm mỹ

Bệnh nhân được phẫu thuật tái tạo gương mặt đầu tiên trên thế giới là một sĩ quan quân đội tên là William Spreckley. Sau khi bị thương nặng trong một vụ nổ, toàn bộ khuôn mặt của Spreckley đã bị phá huỷ hoàn toàn.

Mùa hè năm 1917, tại Bệnh viện Queen – nước Anh, các bác sĩ đã chủ động tiến hành phẫu thuật thử tái tạo lại gương mặt cho bệnh nhân này, từ phần mũi, môi, miệng... Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công và mở ra một xu hướng mới trong ngành phẫu thuật, đó chính là phẫu thuật thẩm mỹ.

Cấy ghép da – Niềm hy vọng cho những bệnh nhân bị bỏng do các vụ cháy

Bệnh viện mang tên nữ hoàng Anh - Victoria Queen - trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ II là một trong những nơi tập trung hầu hết các bệnh nhân bị bỏng do các vụ cháy nổ. Những vụ nổ bình nhiên liệu của động cơ máy bay có thể tạo ra sức nóng khủng khiếp lên tới 700oC và nó cũng chính là một thách thức lớn đối với các bác sĩ trong việc làm sao để có thể cứu chữa được cho các bệnh nhân bị bỏng nặng.

Năm 1944, vấn đề đã được giải quyết. Thay vì việc chỉ có thể băng bó đơn thuần cho những vùng da bị cháy, các bác sĩ đã tiến hành thành công việc cấy ghép da cho bệnh nhân, đồng thời giảm được nguy cơ bị nhiễm trùng, lở loét.

Ca phẫu thuật ghép tay đầu tiên

Clint Hallam là một bệnh nhân đã bị mất một cánh tay. Năm 1998, các bác sĩ tại Bệnh viện Edouard Herriot – Lyons – Pháp đã tiến hành một ca phẫu thuật ghép cánh tay mới cho Hallam. Cánh tay được ghép cho Hallam là cánh tay của một người đã chết và nó chỉ hoạt động một cách rất hạn chế. Tuy nhiên, nó vẫn được đánh giá là một trong những thành công lớn của các bác sĩ chuyên ngành giải phẫu của Pháp.
 
Forum » Sức khỏe và đời sống » 360 độ Y học » Những chuyện nổi tiếng trong lịch sử ngành phẫu thuật (suc khoe & doi song)
  • Page 1 of 1
  • 1
Search:

  GOOD LUCK!   Main   Registration   Login  
Namecheap.com - Cheap domain name registration, renewal and transfers - Free SSL Certificates - Web Hosting
menu

tip

Chia sẻ



Clicksia
SEO sprint - Всё для максимальной раскрутки!
Copyright 2024 © DTD88 Make a free website with uCoz